ระดับมัธยมศึกษา

การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา

การศึกษาในระดับมัธยมศึกษา เป็นการวางพื้นฐานให้นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดีทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม มีความเป็นพลเมืองดี มีคุณธรรม มีความสามารถทางด้านวิชาการ มีความเป็นผู้นำที่มีทักษะในการคิด การทำงาน รู้จักการแก้ปัญหา สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยความร่วมรู้สึก ที่สำคัญการศึกษาระดับมัธยมศึกษายังมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ หรือสามารถประกอบอาชีพ ตลอดจนสามารถดำรงชีวิตให้ประสบความสำเร็จ เป็นพลเมืองตื่นรู้ (active citizen) ที่สามารถสร้างสรรค์สังคมของประเทศและของโลกในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ในด้านวิชาการของระดับมัธยมศึกษา นอกจากนักเรียนจะได้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว นักเรียนยังจะได้รับการศึกษาตามมาตรฐานสากล ด้วยหลักสูตรของเคมบริดจ์ (Cambridge Assessment International Education) ซึ่งในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จะใช้หลักสูตรในวิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และหลักสูตร Cambridge IGCSE (International General Curriculum for Secondary Education) ในระดับมัธมศึกษาตอนปลาย และจะมีการสอบเทียบเกรดหลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในการสอบ Checkpoints ในวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ส่วนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจะสอบ IGCSE ส่วนใหญ่จะสอบในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีกำหนดการสอบในช่วงเวลาพร้อมกันทั่วโลก

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยหรือการมีอาชีพในอนาคต ทางโรงเรียนมีสายการเรียนให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้เลือกเรียน 3 สาย คือ สายการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ สายธุรกิจ และสายศิลป์จีน นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังได้จัดเตรียมการเรียนรู้อื่นๆ เพื่อให้นักเรียนได้สำรวจความถนัด และความชอบของตนเองในชมรมต่างๆ อาทิเช่น ชมรมหนังสั้น (Short Film & Movie club) ชมรมการทำอาหาร ชมรมวิทยาศาสตร์ ชมรมการแสดง ชมรมดนตรีดิจิตัลและการจัดการระบบแสง สี เสียง (Digital music and audio engineer club) ชมรมการออกแบบนวัตกรรม (Innovation design) ชมรมบาสเก็ตบอล ชมรมศิลปะ ชมรม E-sport ฯลฯ เป็นต้น

การเรียนการสอน ใช้วิธีการที่หลากหลาย ตามศักยภาพและลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้สื่อเทคโนโลยี และการสอน ออนไลน์ด้วยแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับบทเรียนและเหมาะสมกับนักเรียน มีห้องปฏิบัติการที่จะเอื้อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพด้วยการเรียนจากการปฏิบัติจริง

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีครู Tutor teacher ชึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนครูประจำชั้น ที่จะให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ให้คำปรึกษา คำแนะนำทั้งในด้านวิชาการ ด้านความประพฤติ ความเป็นอยู่ ปัญหาต่างๆ รวมทั้งการศึกษาต่อหรือการประกอบอาชีพในอนาคต ครู Tutor teacher นี้ มีอัตราส่วน ครู ต่อนักเรียน คือ 1: 6 ถึง 7 คน โดยจะต้องทำงานร่วมกับครูแนะแนวของระดับมัธยมฯของโรงเรียน ชึ่งมีหน้าที่ ให้คำปรึกษาแก่ครูและนักเรียน วางแผนการจัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และการประกอบอาชีพให้กับนักเรียน ตลอดจนการหาเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อทำข้อตกลงความร่วมมือในการศึกษาต่อของนักเรียน

Copyright © Khon Kaen Vithes Suksa Bilingual School. All Rights Reserved.