โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา เริ่มดำเนินการจัดการเรียนการสอนเมื่อปีการศึกษา 2540 โดยเปิดเป็นโรงเรียนประเภทสามัญ ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอน หรือ English Program School สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนได้รับการจากรับรองจาก Cambridge International Examination (หรือ Cambridge Assessment International Education ในสังกัด Cambridge University) ให้เป็นโรงเรียนนานาชาติเคมบริดจ์ (Cambridge International School) และโรงเรียนประถมศึกษาเคมบริดจ์ (Cambridge Primary School) รวมทั้งเป็นโรงเรียนมาตรฐานสู่สากลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ
ปรัชญาของโรงเรียน (Philosophy)
“เด็กทุกคนสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ
ด้วยความเข้าใจในความแตกต่าง ท่ามกลางความหลากหลาย”
ด้วยปรัชญาความเชื่อดังกล่าว โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จึงบ่มเพาะเด็กให้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขตามศักยภาพและความถนัด เพื่อหล่อเลี้ยงเส้นทางสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายของตน ด้วยหลักสูตรที่เน้นทักษะชีวิตและวิชาการ โดยเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมขั้นเพื้นฐานในระดับอนุบาล ไปสู่การค้นหาตัวตนในระดับประถมศึกษา และพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงในระดับมัธยมศึกษา เป็นรูปแบบของเกลียวสว่าน (Spiral Model)
ความหลากหลายภายในโรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จึงเป็นสิ่งแวดล้อมที่มีคุณค่าต่อการเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในท่ามกลางความแตกต่างอย่างมีความหมาย และพัฒนาจุดต่างให้เกิดคุณค่าสำหรับตน ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างด้านศักยภาพ ความถนัด ความสนใจ หรือความแตกต่างทางความเชื่อและวัฒนธรรม
โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการจัดชั้นเรียนตามศักยภาพของผู้เรียนแบบ Composite classroom หรือ Multi age Classroom โดยประสบการณ์ของครูจากประเทศนิวซีแลนด์ ประเทศที่เป็นผู้นำอันดับต้นๆของโลกด้านการจัดการศึกษาเพื่ออนาคต (โดยการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit) รวมทั้งครูจากประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และฟินแลนด์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของบุคลากรของเรา
โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จึงผสมผสานคุณภาพการศึกษาชั้นนำระดับโลก เข้ากับคุณค่าความเป็นไทย โดยมีแนวทางการจัดการศึกษา คือ
“ วิชาการล้ำเลิศ ประเสริฐด้วยคุณธรรม มุ่งนำสู่สากล ดำรงความเป็นไทย”
หลักสูตร
โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา ในระดับอนุบาลยึดตามหลักสูตรปฐมวัย ของกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของกระทรวงศึกษาธิการ ควบคู่ไปกับหลักสูตรของเคมบริดจ์ (Cambridge Assessment International Education) รวมทั้งหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่น และเพื่อการพัฒนาที่เหมาะสมกับบริบทของนักเรียนของโรงเรียน