ระดับประถมศึกษา

การจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา

ในระดับประถมศึกษา เรามุ่งมั่นที่จะเตรียมโอกาสที่ดีที่สุดให้กับนักเรียนในการเรียนรู้และเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ปลูกฝังค่านิยมของความเป็นไทย และเรียนรู้ถึงค่านิยมสากล

ด้วยการตระหนักดีว่าเด็กทุกคนล้วนมีความต้องการและความถนัดที่ต่างกัน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้จึงออกแบบเพื่อสนองความต้องการและเสริมจุดแข็งของนักเรียนเป็นรายบุคคล

นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้มีความคิดสร้างสรรค์และความคิดวิเคราะห์ ไตร่ตรองในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความอยากรู้อยากเห็นและทักษะในการตั้งคำถาม รวมทั้งการเปิดใจกว้างภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมการเรียนรู้

เปิดโอกาสให้นักเรียนมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นทั้งในการเรียนและในการกระทำของตนเอง ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การจัดการกับเวลาและสื่อต่างๆของตนเอง รวมทั้งการร่วมรู้สึกต่อตนเองและผู้อื่น (empathy)

กลยุทธ์ของการสอนและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จะขึ้นอยู่กับความแตกต่างในการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งบางคนสามารถเรียนรู้เพียงผ่านการบรรยายของครู บางคนผ่านการมีสื่อประกอบ บางคนผ่านการลงมือทำ หรือการเคลื่อนไหว

การจัดการเรียนการสอนมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งการสอนและอภิปรายร่มกันทั้งชั้นเรียน รวมถึงการจัดตามความสามารถหรือลักษณะทางสังคมของนักเรียน หรืออาจเป็นการพูดคุยและการทำงานเป็นรายบุคคล

การปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยให้กับนักเรียนที่ยังใหม่ต่อการใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทย ทางโรงเรียนมีการจัดชั้นเรียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง (English as a Second Language – ESL) และนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง (Thai as a Second Language – TSL) เพื่อให้นักเรียนสามารถปรับตัวได้ทันและประสบความสำเร็จในการเรียนร่วมกับเพื่อนๆในชั้นปกติ

การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทางโรงเรียนเน้นการสอนภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม (Whole Language Approach) ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่เปิดโอกาสให้เด็กได้พบกับคำหรือวลีในบริบทที่มีความหมาย พร้อมกับเรียนรู้ทักษะการพูด การฟัง ไวยากรณ์ ตัวสะกด และ รูปแบบของการเขียนภายในบริบทที่เรียน

ทางโรงเรียนยังได้ใช้หลักสูตรของเคมบริดจ์ (Cambridge Assessment International Education) ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ควบคู่กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีการสอบ Checkpoints เพื่อประเมินผลการเรียนตามกำหนดเวลาในช่วงเดียวกันทั่วโลก

นอกจากนั้นทางโรงเรียนยังมุ่งเสริมให้เด็กมีความรู้สึกของการเป็นเจ้าของ และมีความภาคภูมิใจในการที่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียน เพื่อให้ทุกคนมาเรียนอย่างมีความสุข อันจะนำไปสู่การสร้างมิตรภาพที่ดีระหว่างนักเรียน การพัฒนาทักษะชีวิตที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนความมั่นใจที่จะไปถึงเป้าหมายตามศักยภาพของตนเองในทุกๆด้านของการเรียน ไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ ด้านภาษา ด้านดนตรี ด้านพลศึกษา หรือด้านศิลปะ โดยมีชมรมต่างๆที่นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะตามความถนัดและความสนใจ อาทิเช่น ชมรมศิลปะและงานฝีมือ ชมรม Young Youtuber ชมรมการประกอบอาหาร ชมรมร้องเพลง ชมรมดนตรี ชมรมกีฬา ชมรมการแสดง ชมรมงานกระดาษและ Paper mache’ เป็นต้น


Copyright © Khon Kaen Vithes Suksa Bilingual School. All Rights Reserved.